ReadyPlanet.com


หาความสุขใส่ตัวกันดีกว่า เพราะเดี๋ยวก็ตายๆ กันแล้ว..พี่น้อง??


 

จริงหรือไม่ที่ชีวิตมันก็แค่นี้และเรามีความสุขที่ยังมีชีวิต ทุกชีวิตจุดสุดท้ายไปที่แห่งเดียวกัน.....?

แต่บางคนบางที ก็ไม่มีความสุขกับการดำเนินชีวิต ....นะสิ....ไปที่เดียวกัน แต่ไปไม่เหมือนกัน ไปไม่พร้อมกัน ดอกนะ...

การพิจารณาถึง มรณสติ ควรมี โยนิโสมนสิการ คือคิดถูกทาง พุทธองค์ทรงเคยสอน บรรดาพุทธสาวกให้ พิจารณา อสุภกรรมฐาน คือการมองซากศพ เพื่อให้เกิดธรรมสังเวช ไม่ให้ยึดติดใน เนื้อหนังมังสา ว่าสวยว่างาม ตายไปแล้ว ร่างที่สวยๆ หล่อๆ ก็อืดก็เน่า หนอนตอมไต่ น้ำเหลืองไหลเยิ้มหาความงามบ่มิได้

พิจารณา มรณสติ คือการพิจารณาถึงความตาย ว่าสังขารเป็นของไม่เที่ยง ความตายเป็นของเที่ยง เราทุกคนต้องตาย

ปรากฎว่า พระสงฆ์จำนวนมาก เกิดความเบื่อหน่ายในสังขาร ฆ่าตัวเองตายไปก็มาก บางคนกลัวบาป ศาสนาพุทธถือว่าการฆ่าตัวตายเป็นบาป จึงจ้าง/วาน ให้คนอื่นฆ่าตัวเอง ก็มีไม่น้อย

เมื่อพระพุทธองค์ทรงหวนกลับมาหลังจากทรงปลีกวิเวก ทรงแปลกพระทัย จึงทรงถามบรรดาพุทธสาวกที่เหลือว่า เหตุใดพระสงฆ์จริงมีจำนวนลดน้อยลง

เมื่อพุทธองค์ทรงได้ทราบความจริงว่า เพราะเหตุที่พระสงฆ์จำนวนมาก พิจารณาอสุภกรรมฐาน พิจารณามรณสติ จึงเกิดความเบื่อหน่ายในชีวิต แล้วทำการฆ่าตัวตาย

พระพุทธองค์ สดับตามนั้น ก็ทรงปลงธรรมสังเวช แล้วทรงกล่าวว่า การพิจารณา อสุภกรรมฐาน และมรณสติ ต้องตั้งอยู่บนความเห็นชอบ เห็นถูกทาง (โยนิโสมนสิการ) เพราะมิเช่นนั้นแล้ว ก็จะนำไปใช้ในทางที่ผิด เหมือนเหล่าพุทธสาวกดังที่ได้กล่าวมาข้าง

ชุดความคิดที่ว่า ชีวิตก็เท่านี้หนอ สังขารก็เท่านี้หนอ มีทุกข์มีสุข น่าเบื่อหน่าย และเดี๋ยวก็ตาย  ต้องตายแน่ๆ ถ้าอย่างนั้นควรหรือที่ต้องมา สุขสุข ทุกข์ทุกข์  เพราะตายแล้วก็คงไม่สุขไม่ทุกข์ ดีจริง ดีจริง บ้างก็ว่าชีวิตก็เท่านี้หนอ สังขารก็เท่านี้หนอ คนเราทุกคนต้องตาย  หาความสุขใส่ตัวดีกว่า แม้นว่าความสุขนั้นจะไม่ได้ตั้งอยู่บนความชอบธรรม แต่ทำแล้วชอบใจ จะสนใจทำใม เดี๋ยวก็ตาย เดี๋ยวก็ตาย เดี๋ยวก็ตาย !!


นี่ก็ถือเป็นความคิดที่ผิด เพราะใช้ หลักมรณสติ และอสุภกรรมฐาน แบบผิดๆ

พระพุทธองค์จึงทรงสอน หลัก อานาปานสติ คือการพิจารณาลมหายใจเข้าออก แทน การ พิจารณา อสุภกรรมฐาน และมรณสติ

ถ้าจิตใจไม่หนักแน่นพอ และไม่คิดให้ถูกทาง ไม่ควรพิจารณา มรณสติ และอสุภกรรมฐาน


อุปมาเหมือนปืน หากอยู่ในมือตำรวจก็เอาไว้อภิบาลคนดีหากอยู่ในมอืคนชั่วก็เอาไว้ทำร้ายผู้อื่น ปืนไม่ดี ไม่ชั่ว แต่อยู่ที่คนใช้ ว่าจะเลือกเอาไปใช้ในทางที่ดีหรือทางที่เลวต่างหาก

โคลงโลกนิติ ให้แง่คิดเกี่ยวกับ หลัก มรณสติ ไว้ความว่า

โคควายวายชีพได้........เขาหนัง
เป็นสิ่งเป็นอันยัง........อยู่ไซร้
คนเด็ดดับสูญสัง..........ขารร่าง
เป็นชื่อเป็นเสียงได้......แต่ร้ายกับดี๚ะ๛

สัตว์อย่างวัวหรือควายเมื่อตายไปแล้วยังทิ้งเขา กระดูกหนังไว้ให้ทำประโยชน์ได้ ส่วนคนสิ่งที่จะทิ้งไว้เบื้องหลังความตายให้คนกล่าวถึงก็คือ ความดีหรือ ความชั่วเท่านั้น สิ่งนี้คือสัจจธรรม เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้

http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=tao



ผู้ตั้งกระทู้ กวิน :: วันที่ลงประกาศ 2008-02-19 09:58:28


[1]

ความคิดเห็นที่ 1 (964114)

หาความสุข ใส่ตัว ทั่วทุกท่าน

โปรดเจือจาน ผู้อื่น อีกหมื่นแสน

ผู้ที่ไม่ สมมาด ยังขาดแคลน

มีทั่วแผ่น แดนดิน ทุกถิ่นไป

ช่วยเอาบุญ หนุนนำ ประจำเถิด

ตายและเกิด เหมือนกัน ท่านช่วยได้

ช่วยให้เขา ต่อสู้ ชูชีพไว้

ก่อนตายให้ สุขกัน ทุกชั้นชน  !

ผู้แสดงความคิดเห็น คำไทย ปูชนียา วันที่ตอบ 2008-02-20 06:01:08


ความคิดเห็นที่ 2 (964247)
สวัสดีครับ คุณ คำไทย ปูชนียา กลอนคุณเพราะจับใจมากๆ ครับ เสน่ห์ในกลอนคุณคือใช้ คำง่าย กระชับ  กินใจ ขอคารวะๆ สมเป็น

"บทกวีเพื่อมวลชนผู้ทุกข์ยาก" แห่งยุค
ผู้แสดงความคิดเห็น กวิน วันที่ตอบ 2008-02-20 08:50:24


ความคิดเห็นที่ 3 (964710)

ชีวิตคนเกิดมาและอาสัญ
ของคู่กันหญิงชายตายทุกหน
สุขหรือทุกข์เวียนว่ายในใจคน
ซึ่งเวียนวนกันไปจนใกล้ตาย

ไม่มีใครสลัดปัดได้หรอก
แต่ทางออกมีไว้ได้หลายสาย
อยู่ที่คนเลือกทำตามสบาย
ทางออกง่ายหรือยากหากที่ตัว

ชีวิตคนเกิดมาควรหาสุข
อย่างสร้างทุกข์หนีห่างเส้นทางชั่ว
อย่างสร้างสุขบนทุกข์ทุกคนกลัว
และอย่าหัวเราะใครเมื่อพ่ายตน

ควรดำรงความสุขยามทุกข์เข็น
ให้หน้าเป็นอย่าเหือดเลือดเข้มข้น
จะร้อนหนาวสุขท้อก็สากล
ทุกทุกคนต่างรู้สู้ต่อไป

  *******************

 

ผู้แสดงความคิดเห็น ธนเดช จตุคามฯ วันที่ตอบ 2008-02-20 14:07:15


ความคิดเห็นที่ 4 (964720)

ขออภัยครับ ขอแก้บทสุดท้าย
ท้ายวรรคสองที่รับผิดเสียงครับ?
             ------------

ควรดำรงความสุขยามทุกข์เข็น
ให้หน้าเป็นยิ้มให้ใครทุกหน
จะร้อนหนาวสุขท้อก็สากล
ทุกทุกคนต่างรู้สู้ต่อไป?

   *****************

 

ผู้แสดงความคิดเห็น ธนเดช จตุคามฯ วันที่ตอบ 2008-02-20 14:16:23


ความคิดเห็นที่ 5 (965594)

ตู้ปัญญา เคลื่อนที่ อยู่นี่แล้ว

"กวิน" แนว กวี มีให้อ่าน

ขอบคุณที่ ชื่นชม ดุจ "สมภาร"

ชื่นชมท่าน สมณะ คือพระเณร ! 

ผู้แสดงความคิดเห็น คำไทย ปูชนียา วันที่ตอบ 2008-02-21 07:00:38


ความคิดเห็นที่ 6 (965835)

หาความสุขหาเสร็จเอาใส่ไหน

เถ้าใส่ไหส่งผ่านลูกหลานเหลน

สุขใส่ตัวจบพ้นอยู่บนเมรุ

อยากสุขสิ้นกรรมเวรต้องละ ตัว

เอาใส่ใจสุขทิพย์จิบน้อยน้อย

คิดอีกหน่อยทำบุญจุนจานทั่ว

สุขข้างไหนในนอกของดอกบัว

คิดแล้วยังไม่ชัวร์ก็ถามพระ

ผู้แสดงความคิดเห็น ม้าลาย วันที่ตอบ 2008-02-21 11:04:09


ความคิดเห็นที่ 7 (966560)

สวัสดีอีกหนครับ คุณ ปูฯ แม๋ๆอารมณ์ขันเยอะจริงๆเลยนะครับ 555

ตู้ปัญญา เคลื่อนที่ อยู่นี่แล้ว
"กวิน" แนว กวี มีให้อ่าน
ขอบคุณที่ ชื่นชม ดุจ "สมภาร"
ชื่นชมท่าน สมณะ คือพระเณร !
 

ขอบคุณครับๆ แต่ขอชี้แจงนิดนึง ผู้เขียนยังไม่ได้บวชเลยครับ (เบียดซะก่อน) เลยหมดเป็นหวังจะได้เป็นพระเป็น สมภาร ศึกษาบาลีเองครับเพราะเห็นว่าวรรณคดีเก่าใช้คำบาลี +เขมร อยู่เยอะ อ่านบาลีมากๆ เข้าก็ได้ซึมซับมานิดหน่อยครับ


สวัสดีครับ น้อง ธนเดช จตุคามฯ

ชีวิตคนเกิดมารออาสัญ
ทุกฐานันดร์หญิงชายตายคือผล
สุขหรือเศร้าเคล้าคละวัฎฎะวน
โกลาหล หม่นหมาง ตราบวางวาย

ไม่มีใครสลัดปัดได้ดอก
แต่ทางออกมีเห็นเป็นสองสาย
อยู่ที่คนเลือกกระทำกรรมก่อนตาย
ทางสองสายสู่สรวงหรือข่วงนรก



และสวัสดีครับคุณม้าฯ กลอนเพราะชอบท่อนนี้ครับ

สุขใส่ตัวจบพ้นอยู่บนเมรุ
อยากสุขสิ้นกรรมเวรต้องละ ตัว



ผู้แสดงความคิดเห็น กวิน วันที่ตอบ 2008-02-21 21:50:16



[1]


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล


Copyright © 2010 All Rights Reserved.