ReadyPlanet.com


มาต่อโคลงกลอนกันดีกว่า


 มาแต่งโคลงกลอนต่อๆกันดีกว่า ผิดถูกอย่างไรอย่าว่ากัน อย่ากระแนะกระแหนกัน ช่วยกันบอกช่วยกันสอน เพื่อให้เขียนถูกต้อง พี่ช่วยน้อง น้องช่วยพี่ เพื่อนช่วยเพื่อน ลุงป้าน้าอาช่วยหลาน หลานช่วยลุงป้าน้าอา ช่วยกันเตือนช่วยกันสอน ช่วยกันแนะนำวิธีการแต่งที่ถูกต้อง เพื่อความสามัคคีกันนะ....

 

ภาษาไทยธำรงยืนยงอยู่

เพราะมีผู้สืบสานสร้างงานเขียน

ภาษาพูดค่าล้ำนานจำเนียร

ควรหมั่นเพียรใช้ให้ถูกปลูกฝังใจ

 

 



ผู้ตั้งกระทู้ มดตะนอย :: วันที่ลงประกาศ 2011-07-30 10:17:03


[1]

ความคิดเห็นที่ 1 (2200900)

ภาษาเฉกอาภรณ์อันบรรเจิด

งดงามเลิศจรุงจิตพิศมัย

สืบเบื้องบรรพ์สรรค์สร้างแนวทางไว้

ภาษาไทยส่อวัฒนธรรมล้ำตำนาน

ผู้แสดงความคิดเห็น เด็กอ.ไพฑูรย์ สุข วันที่ตอบ 2011-07-30 18:17:38


ความคิดเห็นที่ 2 (2200962)

ภาษาพูด นำมาเขียน  อาจเปลี่ยนแบบ

เพื่อให้แนบ เนียนกระจ่าง  ต่างสืบสาน

พจนานุกรม  ราชบัณฑิต เป็นทิศกาล

เขียนตามท่าน  ถือว่าถูก  ปลูกฝังจำ

ผู้แสดงความคิดเห็น พรกมล วันที่ตอบ 2011-07-30 22:21:19


ความคิดเห็นที่ 3 (2200995)

คือภาษาดนตรีคีตศิลป์

ยามได้ยินสำเนียงเสียงสูงต่ำ

และใช้เป็นสื่อกลางสร้างศีลธรรม

ทุกถ้อยคำภาษาไทยสอนใจคน

 

ผู้แสดงความคิดเห็น ไชยเชษฐ์ นครศรี วันที่ตอบ 2011-07-31 03:09:21


ความคิดเห็นที่ 4 (2201012)

ภาษาไทยเป็นเลิศประเสริฐศรี

พยัญชนะมีสระอย่างกับย่างหน (ย่างแปลว่าเดิน หนแปลว่าทาง หมายความว่าจะอ่านไปทางใหน)

ยังผันด้วยวรรณยุกต์อยู่บ้างบน

ภาษาคนทั้งโลกเลียนเขียนได้สบาย

 

ผู้แสดงความคิดเห็น ประมุข วันที่ตอบ 2011-07-31 07:56:34


ความคิดเห็นที่ 5 (2201076)

ร่วมรักษาภาษาไทยให้คงอยู่

สถิตย์คู่เคียงขวัญไทยไม่เลือนหาย

ใช้ให้ถูกควรนิยมคำคมคาย

ก่อนสูญหายจากไปไม่กลับคืน

ผู้แสดงความคิดเห็น เด็กอ.ฑูรย์ สุข วันที่ตอบ 2011-07-31 15:00:23


ความคิดเห็นที่ 6 (2201083)

             เรื่องอ่านเขียนให้ถูกต้องปลูกฝัง

ที่พลาดพลั้งเผลอไผลปลุกให้ตื่น

ผิดเพี้ยนปล่อยพลอยพังไม่ยั่งยืน

ควรต้องฝืน เตือนบ้าง อย่า...." ช่างมัน "

    ขอบคุณ... คุณมดตะนอย ที่มีความคิดสร้างสรรค์เปิดประเด็น เสริมสร้างสามัคคีในหมู่เพื่อนนักกลอน ...

ผู้แสดงความคิดเห็น ผู้ใหญ่รุ่นเก่า วันที่ตอบ 2011-07-31 15:34:09


ความคิดเห็นที่ 7 (2201237)

ผู้ใหญ่ ควรเป็นอย่าง ให้ทางเด็ก

จะผิดเล็ก ผิดน้อย อย่าพลอยขัน

เขาจะใช้ ผิดผิด ติดตามกัน

ที่สำคัญ ผู้ใหญ่ ไม่ผิดนำ 

ผู้แสดงความคิดเห็น ผู้เฒ่ารุ่นเดอะ วันที่ตอบ 2011-07-31 22:40:47


ความคิดเห็นที่ 8 (2201321)

                 เอกลักษณ์อักษราภาษาชาติ                   ก้องประกาศเกียรติกวินถิ่นสยาม

           ภาษาไทยฟูเฟื่องเลื่องลือความ               สมญานามเอกทรัพย์สินแผ่นดินไทย

                 พ่อขุนรามทรงประดิษฐ์คิดลายสือ     ให้โลกลือหลักศิลาแถลงไข

           ควรธำรงให้คงอยู่มิเสื่อมไป                     ประดับไว้ให้คงมั่นยั่งยืนยง

ผู้แสดงความคิดเห็น จีระวัฒน์ เทียนทับ วันที่ตอบ 2011-08-01 09:11:59


ความคิดเห็นที่ 9 (2201455)

ประมุข มีคำสัมผัสซ้ำ...คำว่า "คน"    (คห.4)

เพราะ ไชยเชษฐ์ ลงท้ายคำว่า "คน" ในบทข้างบนไว้ เมื่อเราแต่งกลอนต่อ พยามยามหลีกเลี่ยงคำซ้ำกันไว้

อาจจะเผลอไปก็เป็นได้ ต้องระวังหน่อย

ไม่ได้ผิดมากมายอะไร ท่านสุนทรภู่ก็ยังมีสัมผัสซ้ำ

แต่ในสมัยนี้เขาไม่นิยมกัน

..........

เด็ก อ.ทูรย์ สัมผัสซ้ำ คำว่าหาย (ใบบทเดียวกันเลย) (คห.5)

พยายามอย่าใช้คำสัมผัสซ้ำ ต่อไปจะเขียนดีขึ้น

.................

จีระวัฒน์ (คห.8)

ใช้คำสัมผัสเสียงสั้น-ยาว ปัจจุบันเขาไม่นิยมใช้กัน (ใช้กันมากเฉพาะกลอนลิเก-กลอนเพลงพื้นบ้าน)

เราเขียนกลอนสุภาพ ไม่ควรใช้คำสัมผัสเสียงสั้น-ยาว

บทกลอนข้างบนลงสระ อำ ไว้ ควรใช้สระ อำ สัมผัส (นอก)

อย่าใช้เสียงยาวสัมผัส (-าม)

แต่ถ้าใช้สัมผัสภายในวรรคเดียวกัน ใช้ได้จ้า....

...........

 

 

ผู้แสดงความคิดเห็น มดตะนอย วันที่ตอบ 2011-08-01 14:05:14


ความคิดเห็นที่ 10 (2201461)

          ลงหลักอักระไว้    คงสยาม

โลกร่ำบันลือนาม        แน่วน้อม

พากย์พจน์บทกวีงาม     มากค่า

รักษ์มั่นปานชีพพร้อม     พฤติสู้แหนหวง


(โคลงร้อยสัมผัสกับบทกลอน คห.8)

ผู้แสดงความคิดเห็น มดตะนอย วันที่ตอบ 2011-08-01 14:21:56


ความคิดเห็นที่ 11 (2201532)

มดตะนอย

อักระ  แปลว่าอะไร

น่าจะเป็น อักขระ นะ

555 ตัวเองเขียนก็ไม่ได้ตรวจทาน

ผู้แสดงความคิดเห็น มดดำ วันที่ตอบ 2011-08-01 18:54:43


ความคิดเห็นที่ 12 (2201614)

        ภาษาเก่าเริ่มกร่อยรอยผุกร่อน
โลกมิห่อนหลากเห็นแม้นเป็นห่วง
หากมิปล่อยวางปลงลงทั้งปวง
โลกอาจลวงให้เลื่อนในเลือนลาง
        อนุรักษ์เจียนจักหรือรักษ์ไว้
ภาษาไทยสุดสงวนหรือควรสร้าง
นั่นก็ทาง นี่หรือ ก็คือทาง
ทุกก้าวย่างสั้นยาวทุกก้าวย้ำ

ผู้แสดงความคิดเห็น ราศรีพิจิก วันที่ตอบ 2011-08-01 22:15:35


ความคิดเห็นที่ 13 (2201649)

 

ขอบใจมดดำที่ช่วยบอก...แก้ไงล่ะทีนี้...

เว็บนี้ไม่มีช่องให้แก้ไขซะด้วย...

เอาเป็นว่าตั้งใจจะพิมพ์ อักขระ ก็แล้วกันนะ

 

แก่แล้ว เรื่องหลงลืมผิดตก เป็นเรื่องธรรมดา เมื่อวานยังซุ่มซ่ามทำจานทัปเปอร์แวร์แตกไปใบนึง...เฮ้อ...

ผู้แสดงความคิดเห็น มดตะนอย วันที่ตอบ 2011-08-02 01:32:52


ความคิดเห็นที่ 14 (2201650)

         

        คำโคลงอย่ารักษ์ไว้    เพียงคิด

กลอนกร่อนห่อนลื่นติด      ต่างหน้า

เพียรหมายมุ่งลิขิต         เขียนหมั่น  เสมอนา

ถูกผิดจงกลั่นกล้า          กล่อมเกลี้ยงเกลากานท์

 

             

 

       

ผู้แสดงความคิดเห็น มดตะนอย วันที่ตอบ 2011-08-02 01:53:58


ความคิดเห็นที่ 15 (2201709)

อยากให้ประมุขมาอ่านของมดตะนอยบ้าง

ว่าโคลงดีดีเขาเขียนกันยังงี้

ผู้แสดงความคิดเห็น มดดำ วันที่ตอบ 2011-08-02 10:04:05


ความคิดเห็นที่ 16 (2201819)

เบื่อตาประมุข ทุกครั้งที่เขียนผิด เกือบทั้งนั้น

ผิดยังไม่เท่าไร แต่ดันไม่รับความเห็นมาปรับปรุงตัว

 

ผู้แสดงความคิดเห็น เสือนักกลอน วันที่ตอบ 2011-08-02 13:39:44


ความคิดเห็นที่ 17 (2202104)

เนื่องจาก คห.15 และ คห.16 ไม่ได้ทำตามวัตถุประสงค์ ที่วางไว้ ตาม คห.1 

เกรงว่าจะมีการกระแนะกระแหนใน คห.อื่นๆตามมาอีก

จึงขอยุติ กระทู้ต่อโคลงกลอน นับแต่บัดนี้ ....

 

ขอขอบคุณทุกท่านที่ได้ร่วมกันแต่งโคลงกลอนต่อๆกันมาด้วยดี

ขอบคุณ เด็ก อ.ไพฑูรย์, พรกมล, ไชยเชษฐ์ นครศรี, ประมุข, ผู้ใหญ่รุ่นเก่า, ผู้ใหญ่รุ่นเดอะ. จีระวัฒน์ เทียนทับ และ ราศีพิจิก

หวังว่าคงจะได้ร่วมกันสร้างสรรค์งานเขียนโคลงกลอนกันอีกในโอกาศต่อไป

บัดนี้ มดตะนอย ขอลา


จบข่าว

 

 

ผู้แสดงความคิดเห็น มดตะนอย วันที่ตอบ 2011-08-03 11:08:29


ความคิดเห็นที่ 18 (2202494)

 

เห็นด้วยกับ "มดตะนอย" นะ

สมาคมนักกลอนน่ะ ควรจะเก่งการแต่งกลอน ไม่ใช่เก่งการกระแนะกระแหนกระทบกระเทียบเปรียบเปรย ฯลฯ

พฤติกรรมเน่าๆ แบบนี้น่ะ เลิกเสียทีเถิด!!!

 

ผู้แสดงความคิดเห็น มดรำคาญ วันที่ตอบ 2011-08-04 10:52:17


ความคิดเห็นที่ 19 (2202671)

เขียนบทกลอนสอนใจให้คนอื่น

ผ่านวันคืนพร่ำเขียนมิขืนขม

เขียนกลอนไว้ให้ใฝ่ดีมิทุกข์ตรม

ใยคุณไม่เพาะบ่มสอนตนเอง

ผู้แสดงความคิดเห็น นักกลอนบ.พ. วันที่ตอบ 2011-08-04 16:48:01


ความคิดเห็นที่ 20 (2203396)

เขาต่อกลอนกันดี ๆ ยังมากระทบกระเทียบแดกดัน คนอื่น

ให้เสียรูปเรื่อง

เอาเป็นว่าผมจะคอยชมผลงานของทุกท้านที่ติติงมา

จะคอยดูว่าเจ๋งขนาดไหน

เสียใจด้วยนะ กับผู้เปิดกระทู้ ที่กระทู้เละแล้ว

ผู้แสดงความคิดเห็น ประมุข (pramookl50-at-live-dot-com)วันที่ตอบ 2011-08-07 07:14:45


ความคิดเห็นที่ 21 (2203746)

ถ้าไม่มีคุณประมุข ก็ไม่มีใครมาทำผิดวัตถุประสงค์หรอกครับ

จะบอกให้ก็ได้ว่าคุณประมุข ดัง จนคนจับตามองเลยละครับ

 

ผู้แสดงความคิดเห็น เสือนักกลอน วันที่ตอบ 2011-08-08 10:49:37


ความคิดเห็นที่ 22 (2204819)

เรียน คุณเสือนักกลอน

         ผมขอประกาศ ผมจะไม่แต่งโคลงสี่อีก แต่จะแต่งตามสไตร์ของผม

คุณอย่าเอาโคลงสี่มาเพียบแล้วกัน

         ประมุข

ผู้แสดงความคิดเห็น ประมุข วันที่ตอบ 2011-08-11 08:39:08


ความคิดเห็นที่ 23 (2204971)

 

(ความคิดคนของคนอื่นที่แสดงความคิดเห็นต่อคุณประมุขและเชื่อว่าเป็นความคิดของใครอีกหลายๆคนถ้าได้อ่าน)

แบบว่าจนปัญญาแต่งอ้ะครับ ฉันทลักษณ์มันยาก

แถมเป็นศิษย์นอกครู ตรัสรู้เองดีกว่าครับ

ใครบอกก็ตะแบง แถมยังกล่าวหาว่าศิลปินแห่งชาติแต่งไม่ตรงตำแหน่ง

ทั้งที่ตัวเองไม่รู้เรื่อง ไม่ศึกษา เป็นบัวใต้น้ำจริงๆ เลย

คนอย่างนี้ไม่ควรค่าแก่การยกย่อง แก่แล้วแก่เลย แก่กะโหลกกะลา

ถ้ายังเป็นเด็กก็ค่อนข้างปัญญาอ่อนสอนยาก

ทางที่ดีอย่ามาวุ่นวายให้คนที่เขียนร้อยกรองฉันทลักษณ์เขารำคาญเลย

จะไปมุดไหนก็ไป อย่าเสนอขี้หน้าเขียนโชว์ความไม่เข้าท่า อย่าอวดรู้แบบผิดๆ

 

โดนใจมากครับ เห็นด้วยทุกประการ

ผู้แสดงความคิดเห็น เสือนักกลอน วันที่ตอบ 2011-08-11 14:27:19


ความคิดเห็นที่ 24 (2206230)

อยากชมผลงานของคุณเสือนักกลอนบ้าง

จะหาอ่านได้ที่ไหนหนา

ช่วยแนะนำด้วยจักเป็นพระคุณยิ่ง

ผู้แสดงความคิดเห็น ประมุข วันที่ตอบ 2011-08-16 09:52:30


ความคิดเห็นที่ 25 (2206319)

เสือนักกลอนน่าจะแต่งร้อยกรองได้ดี

ไม่งั้นไม่ได้เป็นเสือนักกลอนหรอก

แต่เราจะพอรู้ว่า เขาคงไม่อยากให้ประมุขอ่านหรอกมั้ง

เพราะเดี๋ยวประมุขไม่รู้ภาษา ไปวิจารณ์ว่าเขาเขียนผิดที่ผิดตำแหน่ง ไม่ตรงเป๊ะ

เหมือนที่ไปวิจารณ์ อ.เนาวรัตน์ น่ะ มันจะยิ่งอับอายกันไปอีกรอบหนึ่ง 555

ผู้แสดงความคิดเห็น เก่งจัง วันที่ตอบ 2011-08-16 12:25:13



[1]


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล


Copyright © 2010 All Rights Reserved.