หน้าหลัก | ข้อมูลสมาคม | บทความ | บทร้อยกรอง | ข่าวสารประชาสัมพันธ์ | กิจกรรม | กระทู้ | หนังสือ | ร้อยกรองออนไลน์ |
ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอ | |
ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอเนื้อเพลง ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอ
| |
ผู้ตั้งกระทู้ กวินทรากร :: วันที่ลงประกาศ 2007-11-01 18:30:57 |
[1] |
ความคิดเห็นที่ 1 (938078) | |
ไม่รู้จักเพลงนี้มาก่อน วันนี้ได้ฟังจากตรงนี้ ชอบทันทีเลย ขอบคุณมากนะคะ คุณเต๋า | |
ผู้แสดงความคิดเห็น กันตาหลง วันที่ตอบ 2007-11-02 04:25:45 |
ความคิดเห็นที่ 2 (938079) | |
เมื่อข้าพเจ้าฟังเพลง "ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอ" ท่อนที่ร้องว่า หากความรักเกิดในความฝัน เราจุมพิตโดยไม่รู้จักกัน ปฏิทินไม่บอกคืนและวัน ดั่งที่ฉันไม่เคยต้องการ แต่อยากให้เธอได้พบกับฉัน เราสมรสโดยไม่มองหน้ากัน จูบเพื่อร่ำลาในความสัมพันธ์ ก่อนที่ฉันจะปล่อยให้เธอหายไปโดยไม่รู้จักเธอ ถึงแม้นเพลงจะบอกว่า หากความรักเกิดในความฝัน ซึ่งคงจะเป็น ความเพ้อฝัน (to be in a delirium) ถึงพฤติกรรม One Night Stand ของชาวตะวันตก ในปัจจุบัน สารานุกรมเสรีวิกิพีเดีย ได้ให้คำนิยามของคำว่า One Night Stand ไว้ความว่า A one-night stand is originally a single night theatre performance (usually a guest group on tour), and today more commonly also a single sexual encounter between individuals, where at least one of the parties has no immediate intention or expectation of establishing a longer-term sexual or romantic relationship. พฤติกรรมที่เรียกว่า one night stand คือการที่ผู้หญิงหรือผู้ชายออกไปเที่ยวกลางคืนตามสถานบันเทิง อาทิ เธค ผับ บาร์ และเมื่อเจอคนที่ถูกใจ ได้เข้าไปพูดคุยถูกคอ สุดท้ายก็จะไปจบลงที่การมีเพศสัมพันธ์กัน แม้ว่าจะเพิ่งรู้จักกันได้ไม่นาน และเมื่อผ่านพ้นคำคืนนั้นไปก็ต่างคนต่างไปไม่มีอะไรเป็นข้อผูกมัดต่อกัน พฤติกรรมแบบนี้ถ้าหากพูดแบบไทยๆ เรียกได้ว่าเป็นพฤติกรรมแบบ "นายแก้วนายขวัญ-นางรื่นนางโรย" ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ปรากฎใน วรรณคดี ลิลิตพระลอ ลิตพระลอ ได้รับยกย่องจากวรรณคดีสโมสร ในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า เจ้าอยู่หัวว่า เป็นยอดของวรรณคดีไทยประเภทลิลิต เพราะเป็นหนังสือที่เพียบพร้อมด้วย คุณสมบัติแห่งวรรณคดี คือถ้อยคำสำนวนแทบทุกบททุกบาท มีความไพเราะซาบซึ้งเป็นอย่างยิ่ง ดังเช่น หม่อมหลวงบุญเหลือ เทพยสุวรรณ ได้กล่าวไว้ในหนังสือวิเคราะห์รสวรรณคดีไทยว่า ถ้อยคำที่ร้อยกรองประดุจพวงมาลาอันหาที่ติไม่ได้ เป็นเครื่องจรุงใจขัดเกลาอารมณ์ธรรมดาให้กลายเป็นอารมณ์ที่รื่นเร้าเหนือธรรมดา ลิลิตพระลอ ไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่าใครเป็นผู้แต่ง และแต่งในสมัยใด สันนิษฐานว่าอาจแต่งในสมัยอยุธยาตอนต้นหรือไม่ก็ในสมัยพระนารายณ์ แต่งขึ้นโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อ ถวายพระมหากษัตริย์เพื่อให้เกิดความสำราญพระราชหฤทัย พฤติกรรมของ นายแก้วนายขวัญ-และนางรื่นนางโรย ในลิลิตพระลอ ที่ไม่ได้พบกันในความฝัน และร่วมสมรส (มีเพศสัมพันธ์) โดยจ้องมองหน้ากัน ทั้งสี่คน (มีเพศสัมพันธ์หมู่) หลังจากกระทำสมัครสังวาสเสร็จแล้ว จึงค่อยไถ่ถาม ชื่อแซ่ กัน พฤติกรรมเช่นนี้ตรงกับ พฤติกรรม one night stand ในปัจจุบัน ถ้อยกระทงความใน ลิลิตพระลอ ท่อนดังกล่าว มีความว่า ร่าย ๔๐๓ สองนายลงในสระ สองนายพะสองนาง ค่อยหัวพลาง ยยิ้ม คอยเมื่อสองมาปิ้ม ดอกแสร้งถามขา ฯ โคลง ๔ ๔๐๔ สองนายมาแต่ด้าว แดนใด มาบ่เกรงกลัวใจ อาจแท้ ดังฤๅจึ่งลงใน สระราช นี้นา เร็วเร่งขึ้นพลันแม้ ไม่ขึ้นเปนความ ๔๐๕ พี่จะขึ้นเจ้าอย่า ขับหนี มาแต่เมืองไกลลี ลาศเต้า เห็นสระสนุกมี ใจใคร่ ชมนา เรียมบ่ได้รู้เจ้า อย่าเผ้อคุกคาม ฯ ๔๐๖ เรียมมาสวนนี่ไส้ นฤมล พี่เอย แลบ่เห็นสักคน หนึ่งเฝ้า เห็นสระสนุกชล จักอาบ ตนนา ฤๅและมามีเจ้า ว่าให้เรียมอาย ฯ ๔๐๗ เรียมลาสองแม่แล้ ทรามรัก พี่เอย จะอยู่จะอายนัก กว่านี้ เปนชายแลหญิงผลัก หนีหน่าย ตนนา เพราะบ่เห็นแก้วกี้ จึ่งได้มาลง ฯ ๔๐๘ พี่ขุนไปด่วนขึ้ง นักหนา เล่านา ผิดคาบเดียวพันครา ด่วนพ้อ เยียวชายชั่วหลงมา แลว่า ไส้พ่อ ผิดเพื่อ บ เห็นน้อ โทษข้าขอ ษมา ฯ ๔๐๙ เยียวเห็นแลเคียดไส้ ใจบุญ พี่เอย ผิบ่อเห็นฤๅฟุน เท่าเฝ้า ฟังอ่อนอมฤตฉุน ใจชื่น ชมนา ได้กล่าวผิดใจเจ้า จุ่งเจ้าอดออม ฯ ๔๑๐ พี่ขุนจะอาบน้ำ เชิญลง อาบรา ลงอาบในสระสรง สว่างร้อน ขัดสีธุลีผง สะเหงื่อไคนา แล้วเก็บฝักบัวปล้อน เปลือกสิ้นกินพลาง ฯ ร่าย ๔๑๑ สองนายฟังสองนาง ผลัดผ้าพลางลงอาบ ทำสุภาพ ลเมียด คำลเอียดเอาใจ เผืออาบในสระแล้ว เสมออาบน้ำ ทิพยแก้ว แลน้อง ณ หัว พี่เอย ฯ ในสระ โคลง ๔ ๔๑๒ กินบัวอร่อยโอ้ เอาใจ บารนี สโรชข่าวฉันใด ใคร่รู้ เชิญพี่จุ่งไปใน บัวฝ่าย นั้นนา ได้อมฤตรสสู้ อย่าแล้ไปสวรรค์ ฯ ๔๑๓ แม่โรยรักอย่าได้ โรยใจ หนึ่งรา นำแขกเราไปใน ฝ่ายนั้น จะเก็บจะกินใด โดยท่าน เถิดแม่ เจ้าช่วยเก็บให้หั้น จุ่งให้เต็มใจ ฯ ๔๑๔ นางโรยนางเรียกด้วย คำงาม ขวัญอ่อนดังขวัญกาม ยั่วแย้ม ใบบัวหนั่นหนาตาม กันลอด ไปนา หอมกลิ่นบัวรสแก้ม กลิ่นแก้มไกลบัว ฯ ๔๑๕ ใบบัวบัวข้าขอบ ใจบัว ดอกดั่บจะหัวรัว เรียกเต้า เชยชมภิรมย์ชัว ชมซาบ บัวนา ถนัดดั่งเรียมชมเจ้า พี่เหล้นกับตน ฯ ๔๑๖ บัวนมบัวเนตรหน้า บัวบาน บัวกลิ่นขจรหอมหวาน รสเร้า บัวสมรละลุงลาญ ใจบ่า นี้นา บัวบาทงามจวบเท้า เกศแก้วงามจริง ฯ ๔๑๗ โกมุทกาเมศแก้ว โกมล พี่เอย หอมกลิ่นจงกลกล กลิ่นแก้ว จงกามินีปน รสร่วม กันนา จงกอบอย่ารู้แคล้ว ก่อเกื้อกรีฑา ฯ ๔๑๘ สนุกบัวซ้อนดอก บัวพระ พี่นา ปลาช่อนปลาไส้พระ ดอกไม้ สลิดโพตะเพียนพะ กันชื่น ชมนา รวนเพรียกแนมหลิ่งไส้ เหยื่อหย้ามฟูมฟอง ฯ ๔๑๙ สนุกข้างนี้แนบ จอมใจ พี่เอย สองสนุกกันใน ฝ่ายนั้น ทำขวัญสนุกใด จักดุจ นี้นา หนีซอกซอนซ้ำหั้น เชิดชู้เทียมรงค์ ๔๒๐ สรงสนุกน้ำแล้วกลับ สนุกบก เล่านา สองร่วมใจกันยก ย่างขึ้น ขึ้นพลางกอดกับอก พลางจูบ สนุกดินฟ้าฟื้น เฟื่องฟุ้งฟองกาม ฯ ๔๒๑ สอนนางนำแขกขึ้น เรือนสวน ปัดฟูกปูอาสน์ชวน ชื่นชู้ สองสมพาสสองสรวล สองเสพย์ สองฤดีรสรู้ เล่ห์พร้อมเพรียงกัน ฯ ๔๒๒ เสร็จสองสมพาสแล้ว กลกาม สองอ่อนสองโอนถาม ชื่อชู้ สองมาแต่ใดนาม ใดบอก ราพ่อ ให้แก่สองเผือรู้ ชื่อรู้เมืองสอง ฯ one night stand ในสังคมไทยไม่ใช่เรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้น แต่ได้มีมานานแล้วเพียงแต่ไม่ได้มีการหยิบยกเรื่องแบบนี้ขึ้นมาพูดคุยหรือหาวิธีแก้ปัญหาเหล่านี้อย่างจริงจัง วัยรุ่นที่เที่ยวกลางคืนแล้วมีพฤติกรรมแบบนี้จะทีคำพูดในกลุ่มว่า ถ้า want ก็ไป work ต่อกัน ซึ่งเป็นค่านิยมทางเพศที่เปลี่ยนไป จึงถือเป็นเรื่องที่น่าห่วงเป็นอย่างยิ่ง เพราะหากวัยรุ่นกลุ่มนี้ไม่รู้จักการป้องกันในการมีเพศสัมพันธ์ ก็จะก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมา โดยเฉพาะโรคเอดส์ การตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ นำไปสู่การทำแท้งซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาอื่นตามมาอีกมากมาย สำหรับในส่วนของการแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ ทางคุณเฟื่องฟ้ากล่าวว่า ทางหน่วยงานก็จะเข้าไปช่วยเหลือในเบื้องต้นคือสามารถให้ผ่านพ้นไปได้ก่อนตามค่านิยมของวัยรุ่น เมื่อมีการเที่ยวกลางคืน การดื่มสุราของมึนเมา ถือเป็นตัวตัวการสำคัญที่จะทำให้วัยรุ่นเหล่านี้ขาดสติจนนำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ โดยไม่มีการป้องกัน เรื่องเซ็กซ์ชั่วคืน ในกลุ่มวัยรุ่นเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นมานานแล้ว ซึ่งปัจจุบันสังคมของเรา จะมีพฤติกรรมแบบนี้มากยิ่งขึ้น แต่เชื่อว่าเป็นเพียงบางกลุ่มเท่านั้นไม่ใช่ทั้งหมด เนื่องจากวัยรุ่นบางคนที่เที่ยวกลางคืน ก็มีจุดประสงค์ เพื่อไปแดนซ์ พูดคุยกับกลุ่มเพื่อนหรือ ไปเที่ยวคลายเครียดเท่านั้น อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าสังคมไทยมีค่านิยมเสรีเรื่องเพศมากขึ้น จนบางครั้งนำไปสู่การมีพฤติกรรมเรื่องเพศที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่นที่ถือว่ายังมีวุฒิภาวะน้อย การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร หรือพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสมแบบ one night stand อาจก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมา จึงเป็นเรื่องที่ทุกคนในสังคมต้องร่วมกันหาทางแก้ไข เพราะหากปล่อยให้พฤติกรรมแบบนี้มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นปัญหาสังคมที่ลุกลาม เมื่อถึงเวลานั้นอาจไม่สามารถเยียวยาและแก้ไขได้ทัน. http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=tao | |
ผู้แสดงความคิดเห็น กวินทรากร วันที่ตอบ 2007-11-02 09:30:35 |
ความคิดเห็นที่ 3 (938080) | |
เยี่ยมมากครับคุณกวินทรากร หากเป็นการนำเข้าสู่การเรียนถือว่าทำได้เต็ม ๑๐ คะแนน เลยครับ นอกจากทำให้รื่นรมกับบทเพลงแล้วยังเยี่ยมในเรื่องเนื้อหาอธิบายอีก เหมาะแก่เยาวชนปัจจุบันมากเลยที่จะได้อ่านสิ่งที่มีสาระ | |
ผู้แสดงความคิดเห็น เทาแดง วันที่ตอบ 2007-11-02 11:08:11 |
ความคิดเห็นที่ 4 (938081) | |
*นางเฟื่องฟ้า ภู่สวาสดิ์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ | |
ผู้แสดงความคิดเห็น กวิน วันที่ตอบ 2007-11-02 11:22:01 |
ความคิดเห็นที่ 5 (938082) | |
ไม่รู้จักฉันไม่รู้จักพอ ไม่รู้จักท้อไม่รู้เหน็ดเหนื่อย รู้จักปันรู้จักเอื้อเฟื้อ ชีพจะเหลือเฟืออีกยาวนานไกล... | |
ผู้แสดงความคิดเห็น คมปากกา วันที่ตอบ 2007-11-02 14:24:59 |
ความคิดเห็นที่ 6 (938083) | |
ยอดเยี่ยมครับ คุณกวิน | |
ผู้แสดงความคิดเห็น สรวง วันที่ตอบ 2007-11-05 13:36:45 |
ความคิดเห็นที่ 7 (938084) | |
....นายแก้วนายขวัญ-นางรื่นนางโรย" ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ปรากฎใน วรรณคดี ลิลิตพระลอ
อีกหน่อยจะมีศัพท์บัญญัติ..ว่า แก้ว-ขวัญ รื่น-โรย ,หรือ..แก้วรื่น ขวัญโรย, หรือ แก้วโรย-ขวัญรื่น ,หรือ คืนนิทราแก้ว-ขวัญ ,คืนแก้ว-ขวัญ หรือ..คืนรื่น-โรย...
คิดเล่น ๆ แต่เป็นห่วงจริง ๆ
เยี่ยมยอดค่ะ | |
ผู้แสดงความคิดเห็น ภูสุภา วันที่ตอบ 2007-11-05 15:50:45 |
ความคิดเห็นที่ 8 (938085) | |
ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ | |
ผู้แสดงความคิดเห็น กวิน วันที่ตอบ 2007-11-05 17:06:23 |
ความคิดเห็นที่ 9 (938086) | |
มหาราชเจ้าเชียงใหม่ แต่งลิลิตพระลอโดยมีวัตถุประสงค์ ทางการเมือง 2 ประการ 1. ในฐานะเชลยศึก มหาราชเจ้าเชียงใหม่ แต่งโคลง "ถวายบำเรอท้าวไท้ ธิราชผู้มีบุญฯ" ก็เพื่อแสดงความอ่อนน้อมถ่อมตน ประจบเอาใจฝ่ายไทย อีกทั้งหวังผลเพื่อ | |
ผู้แสดงความคิดเห็น กวินทรากร วันที่ตอบ 2007-11-05 17:19:13 |
ความคิดเห็นที่ 10 (938087) | |
ใช่เลยต้นตำนานซ็กส์หมู่ ไม่ทันได้ถามชื่อถามแซ่ วิ่งลงน้ำแล้วไปต่อบนบกอีกยกใหญ่ เป็นเชิงชั้นวรรณศิลป์ที่คลาส สิคมาก ขอบคุณท่านกวินทรากร นำข้อคิดมุมมองต่างๆมาเสนอตลอดเวลา | |
ผู้แสดงความคิดเห็น สมาชิกสมาคมนักกลอน วันที่ตอบ 2007-11-06 04:41:25 |
ความคิดเห็นที่ 11 (938088) | |
แนวคิดลิขิตเขียน ประดุจเทียนที่ส่องทาง มุมมองอันแสนกว้าง ในช่องว่างของบุคคล ต้องการร่านโลกีย์ คือวิถีของปวงชน โลกร้อนและสับสน อลวนเพราะกามา | |
ผู้แสดงความคิดเห็น แมวส้ม วันที่ตอบ 2007-11-06 19:21:28 |
ความคิดเห็นที่ 12 (938089) | |
กามาเกาะกิ่งต้น..............กาหลง | |
ผู้แสดงความคิดเห็น กวินทรากร วันที่ตอบ 2007-11-07 20:22:09 |
ความคิดเห็นที่ 13 (938090) | |
ผู้แสดงความคิดเห็น กวิน วันที่ตอบ 2007-11-07 20:34:15 |
ความคิดเห็นที่ 14 (938091) | |
ทบทวนเรื่องราวต่างๆ ทุกๆ ครั้งที่ฉันตื่นนอน
*บทกวีไม่มีความหมาย ฉันงมงายสวดมนต์ขอพร ****************************************** ชอบท่อนนี้มาก และชอบ*บทกวี....มากที่สุด ต้องมี,เคยมี ความรักก่อนนะคะ...ถึงเข้าใจ
| |
ผู้แสดงความคิดเห็น ภูสุภา วันที่ตอบ 2007-11-12 17:02:38 |
ความคิดเห็นที่ 15 (2107307) | |
louisvuitton bags replica chanel handbags for quality craftsmanship Look at louis vuitton handbag you are definitely part of lv handbags louis vuitton men replica. | |
ผู้แสดงความคิดเห็น aquarac (beatrice-at-mail-dot-com)วันที่ตอบ 2010-09-11 09:14:29 |
[1] |
Copyright © 2010 All Rights Reserved. |
Visitors : 869819 |