ReadyPlanet.com


ชาติของเราเป็นไทยอยู่ได้ ([บทความ)


หอพักข้าพเจ้าอยู่ใกล้ฌาปนกิจสถาน (ฌาปนะ=การเผา) วัดนครสวรรค์ (วัดหัวเมือง ที่เรียกว่าวัดหัวเมืองเพราะในสมัยก่อนศีรษะนักโทษเมื่อถูกตัดแล้วจะถูกเสียบประจานไว้ ณ บริเวณวัดแห่งนี้ ชาวบ้านจึงเรียกวัดนครสวรรค์ นี้อีกชื่อหนึ่งว่าวัดหัวเมือง) บรรยากาศในยามเย็นก็สงบเยือกเย็น น่าสะพรึงกลัวพิลึก ระงมด้วยเสียง ซิมโฟนี ออเคสตร้า (Symphony Orchestra) ที่บรรเลงโดยเหล่า หมาบ้านและหมาจรจัดในละแวกนั้น ฟังแล้วก็ ไพเราะวังเวงวิเวกวิโหวงเหวง ยิ่งนัก


ข้าพเจ้าเลือกอยู่หอพักนี้ด้วยเหตุผล สองประการคือ ประการแรกใกล้ที่ทำงาน ประการที่สองมีความเป็นส่วนตัว ซึ่งเมื่อเทียบกับ หอพักของโรงพยาบาล ที่ข้าพเจ้าต้องไปอยู่นั้นอยู่ไกลจากโรงพยาบาล และอยู่ริมฝั่งแม่เจ้าพระยา ซึ่งหอพักนี้ก็มีบรรยากาศมาคุ ไม่แพ้กัน (ตำรวจอวกาศเกียบัน Uchû keiji Gyaban, ในชื่ออังกฤษ Space Sheriff Gavan เป็นซีรีส์เมทัลฮีโรยุคแรกออกอากาศในวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2525 ถึง 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2526 ทาง ทีวีอาซาฮีที่มีตัวเอกเป็นนักรบอวกาศที่สวมชุดเกราะ และมีอาวุธกับพาหนะไฮเทค ช่วยปกป้องโลกจากการรุกรานของจักรวรรดิมาคุ ( กลุ่มผู้ก่อการร้ายอวกาศมะคู) ในแต่ละตอนเมื่อสัตว์ประหลาดใกล้จะแพ้ต่อเกียบัน มันจะเปลี่ยนบรรยากาศรอบๆ เป็นบรรยากาศมาคุ ซึ่งมีลักษณะมืดครึ้มมีเมฆดำปกคลุม และจะทำให้สัตว์ประหลาดแข็งแกร่งขึ้น แต่ในที่สุดสัตว์ประหลาดก็จะพ่ายแพ้เกียบันทุกครั้งไป)




หอพักนั้นอยู่ฟรี ทว่าไม่มีความเป็นส่วนตัวอันเนื่องจากกฎระเบียบต่างๆ ที่มีอยู่อย่างเคร่งครัด และต้องคอยดูแลสวัสดิการนักศึกษาแพทย์ มิให้ขาดตกบกพร่องซึ่งถือเป็นภาระหนักเอาการ( น้ำไม่ไหล ไฟไม่สว่าง ทางเดินทรุด แมลงมุดมุ้งลวด ฯลฯ)

การอยู่ใกล้โรงพยาบาลก็เป็นเรื่องที่ดีไม่จำเป็นต้องรีบร้อนไปทำงาน สามารถเดินไปเดินกลับได้ เมื่อช่วงใกล้สิ้นปีเก่า ปี 2550 ข้าพเจ้าก็ได้เดินผ่าน ฌาปนกิจสถาน วัดนครสวรรค์ เป็นปกติ ทว่าวันนี้มี ทหารกองเกียรติยศเดินชักแถว เดินถือปืนประจำกาย อีกฝั่งเป็นวงดุริยางค์ทหาร ที่กำลังเดินชักแถวเตรียมขึ้นรถเพื่อกลับค่าย เช่นเดียวกัน บรรยากาศในงาน ก็เป็นไปอย่างเรียบง่าย แขกที่มาส่วนใหญ่ใส่ชุดดำสะพรึบพร้อมเต็มศาลาธรรมสังเวช (ว่ากันว่าพระสงฆ์ผู้ทรงคุณวิเศษบรรลุเป็นพระอรหันต์ ท่านจะไม่ร้องไห้ ในยามที่ผู้อื่นเสียใจ โศกเศร้า รำพึงรำพัน พระอรหันต์ท่านจะใช้กุศโลบายทำใจให้แยบคาย หรือที่เราเรียกกันว่า ปลงธรรมสังเวช) ศาลาธรรมสังเวช ก็คือศาลาใช้ประกอบพิธีอวมงคล อันได้แก่งานศพ เป็นต้น

การปลงธรรมสังเวช คือการมองถึงลักษณะที่ไม่เที่ยง สามประการ อันได้แก่

อนิจจัง (ไม่เที่ยงแท้จีรัง)
ทุกขัง (ทนอยู่ได้ยาก)
อนัตตา (ไม่มีตัวตน)

ลักษณะสามประการ หรือไตรลักษณ์สอดคล้องกับหลักวิทยาศาสตร์เชื่อกันว่า สสารนั้นมีสภาพไม่เสถียร (อนิจจัง:ไม่เที่ยงแท้จีรัง) และมัก เปลี่ยนรูปเป็นพลังงานได้ (ทุกขัง:ทนอยู่ได้ยาก) อนึ่งสสาร ทุกชนิดเมื่อแยกย่อยให้ถึงที่สุด จะเหลือแค่แนวการสั่นของพลังงานตามหลักการของ
ทฤษฎีซุปเปอร์สตริง (superstring) (อนัตตา:ไม่มีตัวตน)

ชีวิตอายุคนเราเฉลี่ย 80 ปี นั่นคือแค่ 4171 อาทิตย์เท่านั้นเราหมดเวลากับการนอนไปถึง 1390 อาทิตย์ ซึ่งเท่ากับคุณเหลือเวลาที่ใช้ดำเนินชีวิตแค่ 2781อาทิตย์!!! สองพันกว่าอาทิตย์เองที่ได้อยู่บนโลก


เราจะเศร้าซักกี่อาทิตย์ เหงาซักกี่อาทิตย์ มีความสุขซักกี่อาทิตย์



อายุเฉลี่ยของคนเรานั้นประมาณ 80 ปีนี้นี้คือค่าเฉลี่ยอายุคนทั่วไปบางคนอาจจะอยู่ได้นานกว่านี้แต่อีกหลายๆคนก็อยู่ได้ไม่ถึง อีกทั้งไม่มีสิ่งใดรับประกันว่าใครจะอยู่ได้นานแค่ไหนใครจะรู้ความตายในวันพรุ่งนี้ ความตายเป็นทุกข์ แต่เราต้องหมั่นพิจารณา ทุกข์ ให้เอาทุกข์ที่จะต้องมาถึงแน่ๆมาเตือนตน ความตายจึงมีประโยชน์กับผู้ที่รู้จักพิจารณา ความตายเป็นสัจจธรรม สำหรับผู้ที่พิจารณาโดยแยบคายจะได้อุบายดับทุกข์-ละกิเลสอันยอดเยี่ยม พูดถึงเรื่องความตายทำให้นึกถึง บทพิจารณาสังขาร (บดสวดมนต์ทำวัตรเช้าและก่อนนอน) ที่ว่า

สัพเพ สังขารา อะนิจจาสัพเพ สังขารา ทุกขาสัพเพ ธ้มมา อะนัตตาอะธุวัง ชีวิตังธุวัง มะระณังอะวัสสัง มะยา มะริตัพพังมะระณะปะริโยสานัง เม ชีวิตังชีวิตัง เม อะนิยะตังมะระณัง เม นิยะตังวะตะอะยัง กาโยอะจิรังอะเปตะวิญญาโณฉุฑโฑอะธิเสสสะติปะฐะวิงกะลิงคะรัง อิวะนิรัตถัง


คำแปล
สัพเพ สังขารา อะนิจจา สังขารคือร่างกายจิตใจ, แลรูปธรรม นามธรรม ทั้งหมดทั้งสิ้น, มันไม่เที่ยง ; เกิดขึ้นแล้วดับไป มีแล้วหายไป.
สัพเพ สังขารา ทุกขา สังขารคือร่างกายจิตใจ, แลรูปธรรม นามธรรม ทั้งหมดทั้งสิ้น, มันเป็นทุกข์ทนยาก ; เพราะเกิดขึ้นแล้ว, แก่ เจ็บ ตายไป.
สัพเพ ธัมมา อะนัตตา สิ่งทั้งหลายทั้งปวง, ทั้งที่เป็นสังขารแลมิใช่สังขาร ทั้งหมดทั้งสิ้น, ไม่ใช่ตัวไม่ใช่ตน ; ไม่ควรถือว่าเรา ว่าของเรา ว่าตัวว่าตนของเรา.
อะธุวัง ชีวิตัง ชีวิตเป็นของไม่ยั่งยืน ;
ธุวัง มะระณัง ความตายเป็นของยั่งยืน ;
อะวัสสัง มะยา มะริตตัพพัง อันเราจะพึงตายเป็นแท้ ;
มะระณะปะริโยสานัง เม ชีวิตัง ชีวิตของเรา มีความตายเป็นที่สุดรอบ ;
ชีวิตัง เม อะนิยะตัง ชีวิตของเราเป็นของไม่เที่ยง ;
มะระณัง เม นิยะตัง ความตายของเราเป็นของเที่ยง.
วะตะ ควรที่จะสังเวช ;
อะยัง กาโย ร่างกายนี้ ;
อะจิรัง มิได้ตั้งอยู่นาน ;
อะเปตะวิญญาโณ ครั้นปราศจากวิญญาณ ;
ฉุฑโฑ อันเขาทิ้งเสียแล้ว ;
อะธิเสสะติ จักนอนทับ ;
ปะฐะวิง ซึ่งแผ่นดิน ;
กะลิงคะรัง อิวะ ประดุจดังว่าท่อนไม้และท่อนฟืน
นิรัตถัง หาประโยชน์มิได้.


ร่างกายเรานั้นถึงอายุขัยแล้วก็ต้องตายตกตามกันทุกผู้ทุกนาม จะเหลือไว้ก็แต่เพียงคุณความดีที่ได้สั่งสมไว้เท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น นายทหารผู้สละชีพเพื่อชาติ แม้ชีวิตท่านจะล่วงลับดับสูญไปแล้ว แต่คุณความดีที่ท่านได้สร้างไว้ ยังคงมีปรากฎ อยู่เตือนใจอนุชนรุ่นหลัง

เมื่อเดินผ่านออกมาจากบริเวณ ฌาปนกิจสถาน เสียงแว่วอันขึงขังก็แผ่วลอยมากระทบโสตประสาทของข้าพเจ้าได้ยินถนัดถนี่ ว่า



ชาติของเราเป็นไทยอยู่ได้ เพราะบรรพบุรุษของเรา เอาเลือดเอาเนื้อ เอาชีวิตและความลำบากยากเข็ญเข้าแลกไว้ เราต้องรักษาชาติ เราต้องบำรุงชาติ เราต้องสละชีพเพื่อชาติ

http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=tao&month=02-01-2008&group=6&gblog=72


ผู้ตั้งกระทู้ กวินทรากร :: วันที่ลงประกาศ 2008-01-07 11:58:03


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล


Copyright © 2010 All Rights Reserved.