ReadyPlanet.com
dot dot
ฉากรบใน “ดาหลัง”
บทละครเรื่อง “ดาหลัง” พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เป็นเรื่องอ่านสนุก แม้จะมีเรื่องราวการสงครามสลับกับฉากรักอยู่หลายครั้ง แต่บทกลอนที่บรรยายฉากสงครามมีไม่มากและก็ไม่ดุดันหวาดเสียว มีฉากที่ยาวที่สุด คือตอน “ทหารเอกของปันหยี ยกกองทัพไปตีเมืองตระเส” ระตูตระเส เจ้าเมืองตระเสยกกองทัพออกสู้รบกับกองทัพทหารเอกปันหยี บทละครบรรยายดังนี้ เมื่อระตูตระเส ยกทัพออกนอกเมืองก็พบกับกองทัพของปันหยี

๐ ครั้นออกมานอกพารา 
เห็นทหารชาญหล้าของปันหยี
รี้พลเกลื่อนกราดปฐพี 
มาตั้งมั่นคอยทีจะชิงชัย
ระตูเกรี้ยวโกรธพิโรธจิต 
ให้ทหารชาญชิตเข้าลุยไล่
จงจับตัวมาฆ่าให้สมใจ 
สับแล่ให้ละเอียดเป็นผงคลี ฯ

๐ บัดนั้น 
เหล่าทหารรับสั่งใส่เกศี
เข้าไล่บุกรุกโรมโจมตี 
ฝ่ายทหารปันหยีก็รับรอง
ด้วยชำนาญชาญรบนั้นเจนใจ 
ท่วงทีหนีไล่ก็แคล่วคล่อง
ทหารข้างระตูตายก่ายกอง 
โลหิตไหลนองปฐพี ฯ 

๐ เมื่อนั้น 
ระตูเจ้ากรุงบุรีศรี
เห็นทหารล้มตายวายชีวี 
ก็โกรธาฝ่ารี้พลขึ้นไป
ไกวแกว่งพระแสงทวนทรง 
แทงทหารชาญณรงค์น้อยใหญ่
ทหารข้างปันหยีเคยมีชัย 
หลบหลีกว่องไวชำนาญชาญ
อาวุธมิได้ต้องกาย 
แล้วกลับร้องท้าทายด้วยใจหาญ 
ดูกรระตูภูบาล 
ตัวท่านชาติเชื้อกษัตรา
สิอวดศักดิ์ยกตนว่าดี 
มาต่อฝีมือโยธีไม่สมหน้า
เอาพิมเสนมาแลกเกลือให้ลือชา 
กัตราจะมากลิ้งอยู่กลางดิน
จงกลับจิตคิดกลอุบายใหม่ 
อย่าให้โลกไยไพติฉิน
ตัวเราเหล่าทหารพระภูมินทร์ 
ได้ต่อกรไพรินก็ยินดี
เห็นไม่ละลดฝีมือให้ 
ไม่เกรงใจกษัตริย์ผ่านกรุงศรี
กระหยิ่มจิตจะล้างชีวี 
เจ้ากรุงธานีจะวายปราณ ฯ

๐ เมื่อนั้น 
ระตูได้ฟังเหล่าทหาร
เจ็บอกดังหอกสุรกานต์ 
ให้ทะยานฤทัยโกรธา
กระทืบบาทพลางร้องตวาดไป 
หวยไอ้ข้าโจรไพรชาวป่า
โอหังบังอาจเจรจา 
เหน็บแนมแกมว่าไม่เจียมใจ
ถึงจ้าวมึงซึ่งว่าฤทธิรงค์ 
อย่าทะนงกูจะงดอย่าสงสัย
อันเกิดมาเป็นพระยาคชไกร 
มิได้ย่อท้อต่อสงคราม
อันตัวมึงทรลักษณ์อัปรีย์ 
แต่ว่ามีฤทธีชาญสนาม
กูจะบำรุงสง่าให้ลือนาม 
จะศึกษาสงครามให้เจนใจ
มึงกลัวตายจงไปเอาจ้าวมึงมา 
กูจะล้างชีวาให้ตักษัย
อย่าวาทีเชือนชักให้ช้าไป 
กูไซร้ไม่ฟังวาจา
เป็นกรรมของระตูจะม้วยมิด 
ให้เคลิ้มจิตมืดมัวโมหา
เร่งรีบกะระตะอาชา 
เข้าเข่นฆ่าทหารชาญฉกรรจ์ ฯ

๐ บัดนั้น 
นายพลรับรองดั่งกังหัน
ขับม้าฝ่ารอต่อประจัญ 
ด้วยเข้มขันชำนาญการราวี
แล้วชักม้าตระหลบเวียนวก 
จึงพุ่งทวนถูกอกเจ้ากรุงศรี
ตกกระเด็นไปจากพาชี 
มอดม้วยชีวีพิราลัย ฯ

ระตูตระเส ตายในสนามรบ! กองทัพเมืองตระเสพ่ายแพ้ หลังจากนั้น ปันหยี” ก็เดินทางมาเอาตัวธิดาของระตูตระเสไปเป็นเมีย....ตามธรรมเนียมละครไทย การรบด้วยอาวุธวิเศษ ประเภทเทวดาประทานมาให้ก็มีหลายตอน เช่น “เชือกมนต์” อาวุธวิเศษของ “ศิริกัน”ที่ขอเทวดามาใช้ ทั้ง ๆ ที่เทวดาเตือนบอกว่า ถ้าใช้เชือกมนต์แล้วจะมีชีวิตต่อไปได้เพียง 7 วัน คนเราหน้ามืดตามัวด้วยกิเลสก็ยังยอมแลกชีวิตตนเองเพียงเพื่อจะได้อาวุธวิเศษมาทำร้ายคนอื่น “ศิริกัน” สามารถใช้เชือกมนต์ มัดตัว “กุดาวิริหยา”และ”มิสาหยัง” สองพี่น้องไว้ได้ แต่สุดท้ายศิริกันก็พ่ายศึก ต้องตายไปตามคำเทวดาเตือน

๐ เมื่อนั้น 
ระเด่นศิริกันศรีใส
เห็นสององค์บุกรุกเข้าไป 
ภูวไนยขัดเคืองวิญญา
จึ่งทิ้งเชือกมนต์มาทันที 
สั่งให้มัดสองศรีผู้ใจกล้า
ฝ่ายว่าเชือกมนต์เทวา 
ก็มาดั่งวาจาฉับพลัน
รวดเร็วดั่งหนึ่งมีวิญญาณ 
ก็มัดสองภูบาลไว้ขึงขัน
แล้วไปไว้ตรุในไพรวัน 
ครั้นแล้วเชือกนั้นก็กลับมา ๐

ทองแถม นาถจำนง



บทความ

คำฉันท์ (๘)
คำฉันท์ (๗)
คำฉันท์ (๖)
คำฉันท์ (5)
คำฉันท์ (4)
คำฉันท์ (3)
คำฉันท์ (2)
ชื่อวรรณคดีที่ควรรู้จัก (เพิ่มเติม)
คำฉันท์ (1)
กลอนคนฝรั่งเขียน
กลอนบรรยายเมืองสิงห์บุรี เมื่อ พ.ศ 2466
ท้องถิ่นกับอาเซียน...จุดเชื่อมที่ยังต้องค้นหา
วันภาษาไทย? บางปัญหาที่น่าแลกเปลี่ยนทัศนะ
กลอนไหว้ครูโนห์ราชาตรี
ข้อเสียของวิชาประวัติศาสตร์
จากระบบบรรณาการถึงการปกครองแบบพิเศษในปะตานี
พระราชนิพนธ์แปลสามเรื่อง
การส่งเสริมและข้อจำกัดของวรรณกรรมมุสลิม
สุนทรคึก เขียนถึง สุนทรภู่ (1) ตามรอยคึกฤทธิ์
กลอนคนฝรั่งเขียน
50 ปีสมาคมนักกลอนฯ กับการก้าวสู่เวทีสากล
สารลึบพะสูน: วรรณคดีลุ่มน้ำโขงที่ไม่โปร่งใส
เพลงยาวพยากรณ์กรุงศรีอยุธยา
สุภาษิตโบราณ
ง่ายและงามอย่างลาว
การเมืองในกวีของ “คุณพุ่ม”
ตำนานการสร้างโลกของชาวจ้วง
เวียงจัน 450 ปี
วันภาษาไทยฯ ที่ราชภัฏมหาสารคาม
แม่น้ำท่าจีนกำลังจะตาย
ย้อนรอยวัฒนธรรมลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา
นครปฐมและพระปฐมเจดีย์ในวรรณคดีนิราศ
ตามรอยภาษาศาสตร์ภาษากะเหรี่ยงบ้านไร่
ชาตินิยมสยาม และชาตินิยมไทย กับกรณีปราสาทเขาพระวิหารมรดกโลก
จัดอันดับความนิยมของบทความในเว็บสมาคมฯ
ตำนานนิทานพื้นบ้าน กำเนิดแม่น้ำโขง "ยักษ์สะลึคึ"
เอกสารวิชาการ ร่องรอยกาลเวลา หัวข้อ "ศิลปะ เพลง ดนตรี กวี" วังสะพุง, เลย
มุทิตาบูชาครูวันสุนทรภู่ที่ราชภัฏมหาสารคาม
สัมพันธ์ไทย – จีน (จ้วง) เครือญาติชาติภาษา
ตามล่าหารัก
แม่น้ำโขง โลกร้อน หรือเพราะจีนปิดเขื่อนกั้นน้ำ
The Ides of March และ “โภชนสติ” จาก ป๋วย อึ๊งภากรณ์
มองรูป-เสียงกลอน (ว่าด้วยเสียงตรี วรรค ๒) ผ่าน อังคาร กัลยาณพงศ์ (๒) article
200 ปี เอบราแฮม ลิงคอล์น: “บ้านที่แตกแยกกันเอง ไม่อาจตั้งอยู่ได้”
มองรูป-เสียงกลอน (ว่าด้วยเสียงตรี วรรค ๒) ผ่าน อังคาร กัลยาณพงศ์
ที่เรียกว่า วัฒนธรรม และคำว่า ภาษา
ของ-โขง จิตวิญญาณแห่งสายน้ำ
โคลงห้าพัฒนา ของ "จิตร ภูมิศักดิ์"
ประชาภิวัฒน์(ไทยกับอาเซียน)
วันสารทไทย
สุนทรภู่-ครูมีแขก จากโซนาต้าถึงเพลงทยอยเดี่ยว
สังคม"ทันสมัย" แต่ไร้สมอง
มะเมี๊ยะเป็นสาวมอญ
บรูซแกสตันไว้อาลัยละมูล
รากเหง้าความศักดิ์สิทธิ์ของกวีนิพนธ์ไทย
บทสัมภาษณ์ กวีรากหญ้า
ความเชื่อ
ทำไม
ร่องรอยกาลเวลา
โขงนที เพลงกวี ดนตรีชีวิต
ประชาชนในชาตินิยม
รักสามเศร้า ที่แหลมมลายู
ความหมายทางวัฒนธรรม
เที่ยว 9 วัดศักดิ์สิทธิ์ ไหว้พระทำบุญปีใหม่ สไตล์ "สุจิตต์ วงษ์เทศ"
ปาฐกถาช่างวรรณกรรม
รัฐบุรุษ
หนึ่งคนสองวัฒนธรรม
สุนทรภู่ ต่อต้านสงครามล่าเมืองขึ้น
วัฒนธรรม เปลี่ยน...ซีไรต์ก็เปลี่ยน
สยามเมืองยิ้ม
ปราสาทเขาพระวิหาร
เสภาเรื่องพระราชพงศาวดาร ของสุนทรภู่
ตะเกียงเจ้าพายุ
ต้นแบบ"กลอนสุนทรภู่"
สุนทรภู่ "ความรู้ใหม่" โยงใย "ความรู้เก่า"
จากร้อยกรอง สู่บทกวีมีทำนอง
รามายณะ (รามเกียรติ์) เล่าใหม่
พายุนาร์กีสหรืออคติในใจไทยที่ทำร้ายคนพม่า?
เห่ช้าพญาหงส์
การเทครัวในประวัติศาสตร์อุษาคเนย์
เมืองร้อยเอ็ดประตู
พล นิกร กิมหงวน
ภูมิประเทศอีสาน ไม่มีในประวัติศาสตร์ไทย
มิตาเกะ
เค้าขวัญวรรณกรรม
เรือพระราชพิธี
The Secret
โลกดนตรี
ลมปากที่ไร้มารยา
คำกวี เส้น สี และแสงเงา
ยิ่งกระจะยิ่งกระจ่างอยู่กลางใจ
วรรคทอง
การะเกด
ในวรรณคดีมีกลอน (หรือ) เปล่า...?
ในวรรณคดีก็มีกลอนเปล่า
โล้ชิงช้า ประเพณีประดิษฐ์ใหม่ของพราหมณ์สยาม
เพลงลูกทุ่งมาจากไหน?
สนุกเล่นแต่เป็นจริง
ครูแจ้งวัดระฆัง สร้างสำนวนขุนช้างขุนแผน แสนสยอง ...



bulletผลร้อยกรองออนไลน์ 2558
dot
ประกวดร้อยกรองออนไลน์ครั้งที่ 7
dot
bulletข้อมูลการประกวดครั้งที่ 7, 2557
bulletผังร้อยกรอง
bulletอ่านโคลงประกวด 2557
bulletอ่านกลอนประกวด 2557
bulletอ่านกาพย์ยานีประกวด 2557
bulletผลการประกวดร้อยกรอง ปี 2557
dot
ข่าวสาร ข้อมูลสมาคม
dot
bulletกรรมการสมาคมสมัยที่ ๑๕-๑๖
bulletนายกสมาคมสมัยที่ ๑๗
bulletติดต่อนายกสมาคมนักกลอน
bulletติดต่อฝ่ายดูแลส่วนต่างๆ
bulletสมัครสมาชิกสมาคมนักกลอน
bulletนักกลอนตัวอย่าง ๒๕๕๓
dot
หัวข้อน่าสนใจ
dot
bulletรวมลิ้งค์เว็บไซต์น่าสนใจ
bulletส่งบทสักวา น.ส.พ. สยามรัฐ
bulletวารสารวิทยาจารย์ รับต้นฉบับ
bulletส่งข้อเขียนครูในดวงใจ
dot
แนะนำหนังสือ
dot
bulletหน้ารวมหนังสือ
bulletคู่มือเรียนเขียนกลอน
bulletกาสรคำฉันท์ - สมคิด สิงสง
bulletหนังสือสุรินทร์สโมสร
bulletฝากโลกนี้ไว้ในหัวใจเธอ - กอนกูย
bulletเลือน - อติภพ
bulletธาร ธรรมโฆษณ์
bulletนายทิวา
bulletกลอนเกียรติยศ
bulletอ้อมกอดแห่งท้องทุ่ง
bulletทองแถม นาถจำนง
bulletพงศาวดารพิภพ
bulletโป๊ยเซียน คะนองฤทธิ์
dot
โครงการประกวดต่างๆ
dot
bulletนายอินทร์อะวอร์ด ๒๕๕๖
bulletประกวดรางวัลซีไรท์ปี ๒๕๕๖
bulletรางวัลพานแว่นฟ้า ปี ๒๕๕๖
bulletรางวัลวรรณกรรมรามคำแหง ๒๕๕๖
dot
ผลตัดสินรางวัลต่างๆ
dot
bulletรางวัลศรีบูรพา ๒๕๕๖
bulletผลรางวัลซีไรต์ ๒๕๕๗
bulletผลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด ๒๕๕๗
bulletผลรางวัลแว่นแก้ว ๗ (๒๕๕๓)
bulletผลกลอนวิถีคนกับควาย
bulletผลร้อยกรอง “ผมจะเป็นคนดี”
bulletรางวัลนราธิป ๒๕๕๓
bulletนักเขียนอมตะ คนที่ ๖ (๒๕๕๕)
bulletนักเขียนรางวัลศรีบูรพา ๒๕๕๖
bulletศิลปินมรดกอีสาน ๒๕๕๔
bulletผลรางวัลพานแว่นฟ้า ๒๕๕๕
bulletผลรางวัลรามคำแหง ๒๕๕๖
bulletศิลปินแห่งชาติ ๒๕๕๕
bulletผลประกวดหนังสือ ชีวิตใหม่ 2
dot
ข่าวคราวของลมหายใจ
dot
dot
Weblink
dot
bulletอ่านกลอนประกวด 2556

หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก
สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย
ศูนย์ให้คำปรึกษาปัญหาภาษาไทย มศว
เว็บรวมกระทู้ อาศรมชาวโคลง ใน pantip.com
หนังสืออีศาน


Copyright © 2010 All Rights Reserved.
ติดต่อ นายกสมาคมนักกลอนแห่งประเทศไทย ทองแถม นาถจำนง
โทรศัพท์ ๐๘๙-๑๒๓๔๗๕๔ อีเมล์ tongtham.n@hotmail.com

สำนักพิมพ์แม่โพสพ