![](/images/1203989474/pro_resize.png) | การเทครัวในประวัติศาสตร์อุษาคเนย์
ชินวัฒน์ ตั้งสุทธิจิต เทครัวมีปรากฏในศิลาจารึก พระเจ้าอโศกมาหราช เมื่อคราวตีเมืองกลึงคราฐ กวาดครัวชาวกลึงคราฐกว่า ๑๐๐,๐๐๐ คน ถือว่าเป็นประเพณีที่ฝ่ายชนะทำในสมัยนั้น |
![](/images/1202991361/pro_resize.png) | เมืองร้อยเอ็ดประตู
สุจิตต์ วงษ์เทศ ไม่ใช่เมืองโหวด เป่าหวูด โดยปริยายหมายความว่ามากตั้งร้อย มีตัวอย่างในกลอนบทละครนอกเรื่องสังข์ทอง ว่า กษัตริย์ทั้งร้อยเอ็ดหัวเมืองใหญ่ |
![](/images/1198896365/pro_resize.png) | พล นิกร กิมหงวน
ชาญวิทย์ เกษตรศิริ คงไม่มีใครสรุป ป. อินทรปาลิต ได้สั้นและกินใจได้เท่าเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ มหากวีรัตนโกสินทร์ (2531) ที่ว่า |
![](/images/1198474088/pro_resize.png) | ภูมิประเทศอีสาน ไม่มีในประวัติศาสตร์ไทย
เพลงดนตรีถูกจำแนกเป็นไทยเป็นลาวตามอำนาจ"รัฐชาติ"(ควรเรียกรัฐประชาชาติพันธุ์) แต่แท้จริงมีรากเหง้าเดียวกันคือกลอนด้น หมอลำก็เป็นกลอนด้นอย่างหนึ่ง |
![](/images/1198473859/pro_resize.png) | มิตาเกะ
ข้างหลังภาพ ๑ ใน ๕ หนังสือเล่มโปรดของ กวีรัตนโกสินทร์ เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ข้างหลังภาพ บทประพันธ์คลาสสิกของ ศรีบูรพา หรือ กุหลาบ สายประดิษฐ์ |
![](/images/1194790333/pro_resize.png) | เค้าขวัญวรรณกรรม
โกวิท เอนกชัย ศีลเป็นกำลังจากภายนอก ธรรมเป็นกำลังจากภายใน สองกำลังนี้จะบีบบดอัตตาที่อยู่ตรงกลางให้สลายไป |
![](/images/1194163440/pro_resize.png) | เรือพระราชพิธี
นสพ.มติชน เรือพระราชพิธี มีต้นกระแสพัฒนาการจากเรือศักดิ์สิทธิ์ของกลุ่มชาติพันธุ์สุวรรณภูมิราว 3,000 ปีมาแล้วเป็นอย่างน้อย |
![](/images/1195218067/pro_resize.png) | The Secret
จิระนันท์ พิตรปรีชา อีกเรื่องที่หนังสือเล่มนี้พูดเสมอคือ เรื่องความเพียร ความเพียรอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น แต่ในที่นี่หมายถึงว่าไม่ใช่เพียร ทุ่มเทแรงกายแรงใจจนความสุขหมดไป เพราะมันต้องตามมาด้วยความสำนึกรู้คุณว่าเรามีแล้ว |
![](/images/1193988050/pro_resize.png) | โลกดนตรี
อติภพ ภัทรเดชไพศาล ศิลปะคือสื่อกลางที่สัจจะ (ธรรมชาติ)ใช้ติดต่อกับผู้คน คือภาวะที่ศิลปินยอมตนเป็นสะพานทอดให้ความหมายของโลกปรากฏขึ้นมาเป็นชิ้นงาน |
![](/images/1193048813/pro_resize.png) | ลมปากที่ไร้มารยา
โดย ขุน รำยอง กู คือ ครู อย่าลบหลู่เหยียบวิญญาณ หน้าที่และการงาน มือกูปั้นประเทศไทย |